Giỏ hàng

FDA CHO PHÉP DÙNG DULOXETINE TRONG ĐIỀU TRỊ LO ÂU LAN TỎA

Ngày 30 /10/ 2009 Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa kỳ ( FDA) đã chấp thuận mở rộng chỉ định của duloxetine HCl (viên nhộng Cymbalta phóng thích chậm, sản phẩm của Eli Lily & Company, Inc) trong điều trị duy trì rối loạn lo âu lan tỏa (GAD). Trước đây, chỉ định duloxetine giới hạn trong trị liệu cơn lo âu lan tỏa cấp.
Rối loạn lo âu lan tỏa thường gặp với tình trạng lo lắng dai dẳng, gia tăng lo sợ bối rối và căng thẳng, ảnh hưởng tới 7 triệu người Mỹ. Nếu bỏ qua, không được điều trị, các triệu chứng trên sẽ tiến triển xấu thêm, ảnh hưởng tiêu cực đến các khả năng nghề nghiệp, người thân và các hoạt động xã hội.
Rối loạn lo âu lan tỏa có thể trở thành bệnh mạn tính và điều quan trọng là bác sĩ chuyên khoa tâm thần và người bệnh phải tìm được phương pháp điều trị hiệu quả cả trong đợt cấp và trong giai đoạn duy trì. Theo Ts James M. martinez, Cymbalta là một sự lựa chọn mới trong điều trị lo âu lan tỏa kéo dài.
Quyết định này của FDA dựa trên số liệu của một nghiên cứu mù đôi 429 bệnh nhân trong 26 tuần dùng từ 60 – 120 mg duloxetine / ngày. Kết quả cho biết những bệnh nhân dùng duloxetine 26 tuần liên tục có giảm rõ rệt tỷ lệ tái phát các triệu chứng bệnh so với dùng placebo ( 15% so với 46.4%).
Các tác dụng phụ thường gặp nhất là buồn nôn, đau đầu, khô môi, tiêu chảy, chóng mặt, táo bón, mệt mỏi và tăng tiết mồ hôi.
Duloxetine dạng phóng thích chậm đã được chấp thuận từ trước trong điều trị trầm cảm nặng trong đau thần kinh ngoại vi ở người tiểu đường và bệnh fibromyalgia (căn bệnh đau mạn tính các cơ và mô mềm chung quanh khớp, mệt mỏi,…).
Bs Phạm Văn Trụ
Theo Yael Wakine FDA Approves Duloxetine for Maitenance Treatment of Generalized Anxiety Disorder. From Medscape Medical News.