Giỏ hàng

FDA chấp thuận lưu hành risperidone tiêm tác dụng kéo dài 1 tháng trong điều trị tâm thần phân liệt

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận risperidone ( Perseris, Indivior) chích dưới da tác dụng kéo dài 1 tháng trong điều trị bệnh tâm thần phân liệt ở người lớn.
Perseris sử dụng hệ thống phóng thích kéo dài, giữ nồng độ risperidone trong thời gian hơn 1 tháng. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy nồng độ này đạt được sau mũi chích đầu tiên mà không cần dùng liều uống dẫn dắt “vào liều điều trị” nào.
Ts Maurizio Fava, PGĐ điều hành Khoa Tâm thần BV Massachusset, Cố vấn nghiên cứu lâm sàng của Indivior cho biết: “Trị liệu nâng cao là một thách thức lớn đối với bệnh tâm thần phân liệt vì tính phức tạp của căn bệnh này. Quan trọng là sẵn có lựa chọn điều trị bổ sung nhằm giúp bác sĩ điều trị cải thiện mức độ trầm trọng của triệu chứng (bệnh tâm thần phân liệt)
Hiệu quả điều trị của Peseris đã được chứng minh trong thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên mù đôi có kiểm soát với giả được trong thời gian 8 tuần lễ ở 354 bệnh nhân. Phân tích kết quả thống kê cho thấy sự cải thiện có ý nghĩa thống kê của điểm số thang Hội chứng Dương tính và Âm tính và điểm số Thang Lâm sàng toàn phần mức độ trầm trọng của bệnh vào ngày thứ 57. Thử nghiệm lâm sàng Peseris được thiết kế sử dụng risperidone tác dụng chậm ngay khi bắt đầu điều trị mà không cần uống “vào liều điều trị” hay dùng thuốc bổ sung có thành phần risperidone.
Kết quả đánh giá mức độ an toàn của Peseris tương tự như risperidone uống. Tác dụng phụ hay gặp nhất là tăng cân, lơ mơ / buồn ngủ và đau cơ xương và phản ứng đỏ da nơi vết chích.
Cảnh báo trên hộ ghi rõ nguy cơ tử vong khi dùng thuốc chống loạn thần cho bệnh nhân lớn tuổi loạn thần liên quan dementia. Peseris không được dùng cho đối tượng này. Thông tin kê toa đầy đủ đăng tải online.
Bs Phạm Văn Trụ

Theo Megan Brooks. FDA OKs Once-Monthly Risperidone Injection for Schizophrenia. News > Medscape Medical News > FDA Approvals. July 30, 2018