Giỏ hàng

CÁC THUỐC CHỐNG LOẠN THẦN LIÊN QUAN ĐẾN TÌNH TRẠNG GIẢM THỂ TÍCH NÃO BỆNH NHÂN TÂM THẦN PHÂN LIỆT

Các thuốc chống loạn thần (CLT) có liên quan đến tình trạng giảm nhẹ cả số lượng và mối liên kết của tế bào thần kinh não bộ.
Tuy nhiên tác động trên của thuốc CLT không làm xấu thêm triệu chứng bệnh hoặc tác động trên toàn bộ chức năng hoạt động tâm thần ở bệnh nhân tâm thần phân liệt (TTPL).
Kết quả nghiên cứu trên đăng ngày 18/7/2014 trên báo PloS One.
Bs Graham Murray, Viện nghiên cứu hành vi và khoa học thần kinh lâm sàng, ĐH Cambridge ( Anh quốc) cho biết: “Quan trọng là sự giảm thể tích não bộ không có bất kỳ tác động nào ở bệnh nhân TTPL dùng thuốc CLT sau hơn 9 năm theo dõi”.
Vấn đề chính là kiểm tra có hay không tác động của thuốc CLT làm giảm thể tích não bộ khi bệnh nhân ngày càng lớn tuổi.
Một cách tự nhiên, thể tích não bộ con người giảm theo thời gian, nhưng ở bệnh nhân TTPL thể tích não bộ giảm nhanh hơn. Nguyên nhân của sự khác biệt này chưa rõ, nhưng các thuốc CLT có thể là một yếu tố gây ra tình trạng này.
Mẫu nghiên cứu 33 bệnh nhân TTPL điều trị và nhóm chứng 71 người bình thường, tuổi từ 34 đến 43. Tất cả được chụp CT sọ não trong thời gian 9 năm. Kết quả bệnh nhân TTPL, thể tích não giảm 0,7% so với 0,5 % ở người bình thường trong nhóm chứng.
Tỷ lệ giảm thể tích não ở bệnh TTPL cao hơn khi dùng thuốc chống loạn thần liều cao. Tuy nhiên sự liên quan này không chứng minh các thuốc CLT bệnh nhân đang dùng gây ra giảm thể tích não bộ.
Các tác giả cũng kiểm tra nhưng không tìm thầy chứng cứ của bất kỳ sự liên quan nào giữa thể tích não bộ và mức độ trầm trọng của các triệu chứng tâm thần hoặc của sự suy giảm hoạt động tâm thần của bệnh nhân TTPL.
Nguồn tin: University of Cambridge, July 18, 2014.
Bs CKI Nguyễn Trung Hoàng KKB I. Bv TT Tp HCM.
Theo Robert Preidt. Antipsychotics Linked to Lower Brain Volume in Schizophrenia Patients. Friday, July 18, 2014