Giỏ hàng

FDA CHẤP THUẬN THUỐC CHỐNG LOẠN THẦN TRONG ĐIỀU TRỊ TÂM THẦN PHÂN LIỆT VÀ RỐI LOẠN LƯỠNG CỰC

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ ( FDA) vừa chấp thuận lưu hành một loại thuốc chống loạn thần mới dùng trong đều trị bệnh tâm thần phân liệt (TTPL) và rối loạn khí sắc (RLKS).
Đó là Vraylar (cariprazine) của Hãng Forest Laboratories, Inc), viên uống ngày 1 lần dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng thời gian 6 tuần ở 1754 bệnh nhân. Theo FDA, kết quả thử nghiệm lâm sàng phải giảm các triệu chứng TTPL so sánh với giả dược.
Vraylar là một thuốc CLT thế hệ mới tác động thụ thể dopamine (D3/D2) đồng vận bán phần, chỉ định trong giai đoạn cơn hưng cảm cấp hoặc hỗn hợp ở bệnh nhân RLLC I và trong điều trị bệnh TTPL.
Ba thử nghiệm lâm sàng khác trên 1037 bệnh nhân cho kết quả giảm các triệu chứng của RLLC.

Tương tự như những thuốc CLT khác, cariprazine cảnh báo nguy cơ tử vong tăng ở bệnh nhân lớn tuổi sa sút tâm thần có triệu chứng loạn thần.
Các tác dụng phụ thường gặp nhiều nhất là các biểu hiện ngoại tháp như run, giọng nói líu nhíu và các cử động cơ bắp không chủ ý.

Đối với bệnh nhân RLLC, ngoài tác dụng phụ ngoại tháp, còn có mất vận động, khó tiêu, ói, ngủ gà và đứng ngồi không yên.

Theo Bs Mitchell Mathis GĐ Sản phẩm Tâm thần của Trung tâm nghiên cứu đánh giá thuốc của FDA, bệnh TTPL và RLLC có thể để lại nhiều hậu quả khó khăn trong cuộc sống hàng ngày cần phải can thiệp điều trị. Vấn đề quan trọng là cần có nhiều loại thuốc để các bác sĩ chọn lựa thích hợp cho từng người bệnh.

Nguồn Bs Phạm Văn Trụ Bv TT Tp HCM.

Theo Caroline Cassels. FDA Okays New Atypical for Schizophrenia, Bipolar Disorder. FDA Approvals > Medscape Medical News. September 17, 2015.