Giỏ hàng

Nghiện Game

NGHIỆN GAME ONLINE

https://photo-cms-kienthuc.zadn.vn/zoom/800/uploaded/hoangthao/2020_06_10/roi-loan-tam-than-do-nghien-game-online-benh-thoi-hien-dai-kho-dieu-tri-hinh-2.jpg

Nghiện game online là gì?

Cùng với sự phát triển của Game online trên mạng Internet, bệnh nghiện game online ngày càng phát triển, để lại nhiều hậu quả nặng nề. Nghiện game đang dần trở thành vấn nạn xã hội chưa tìm cách giải quyết thỏa đáng.

Nghiện game online là xung động sử dụng máy tính để chơi trò chơi video đến mức cản trở cuộc sống bình thường. Người nghiện game online chơi game quá nhiều, cô lập mình với gia đình, bạn bè hoặc mọi hình thức tiếp xúc với xã hội, sự tập trung của họ vào chơi game mạnh hơn tất cả các sự kiện khác trong cuộc sống.

Nghiện game và rối loạn tâm thần

- Năm 2013, DSM 5 đã đưa Nghiện game vào mục cần nghiên cứu thêm. Và hiện nay, các nhà khoa học đã đủ chứng cứ để kết luận Nghiện game thuộc Rối loạn hành vi gây nghiện.

- Tổ chức y tế thế giới (The World Health Organization) - WHO đã xác định “rối loạn chơi game” hay còn gọi nghiện game nằm trong danh sách được phân loại của bệnh tâm thần.

- Tầm quan trọng của việc phân loại Nghiện game trong ICD 11

Đây là một động thái lớn của WHO. Nó mở ra những lựa chọn điều trị cho những người bị bệnh này. Bên cạnh đó cũng báo hiệu cho các quốc gia, chính quyền địa phương rằng Nghiệm game đang được xem xét nghiêm túc bởi một tổ chức y tế lớn.

Khi nào chơi game được chuyển từ “thích” sang “nghiện”

 “Nghiện game” thuộc các hành vi gây nghiện của ICD, đặc trưng bởi 3 triệu chứng:

  • Không kiểm soát được bản thân khi chơi game, VD về tần suất, thời gian chơi.
  • Ưu tiên cho việc chơi game, hơn các trách nhiệm , quyền lợi khác.
  • Hành vi tiếp tục, ngày càng tăng, bất chấp hậu quả tiêu cực đến cuộc sống gia đình, nghề nghiệp và xã hội.

Các triệu chứng này phải kéo dài ít nhất 12 tháng

Khi con nghiện game và rối loạn tâm thần và những dấu hiện nhận biết

Hậu quả của nghiện game online

Hiện nay, tình trạng nghiện game, đặc biệt là nghiện game online ở giới trẻ ngày càng tăng dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của một người. Ngoài việc lấy đi mất thời gian và sức lực của con người, game online còn tác động trực tiếp làm thay đổi cảm xúc và suy nghĩ của cá nhân và ảnh hưởng đến các mặt khác của đời sống xã hội.

Về mặt sức khỏe

  • Rối loạn giấc ngủ: Người nghiện game online có thể không ngủ cả ngày hoặc ngủ rất ít, số giờ ngủ trong ngày chỉ khoảng 3 - 4 giờ gây mệt mỏi, dễ cáu gắt, chán chường, mất hết sức sống.
  • Mất cảm giác ngon miệng, ăn ít hoặc giảm cân, sức khỏe giảm sút: Do nghiện game online mà ăn uống rất thất thường hoặc ăn rất ít. Sụt cân, sức khỏe kém đi, kiệt sức và mệt mỏi rất hay gặp ở bệnh nhân nghiện game online.
  • Rối loạn hoạt động tâm thần vận động: Thay đổi tâm thần vận động bao gồm kích động, vận động chậm, chậm chạp khi giao tiếp, giọng nói nhỏ, số lượng ít, nội dung nghèo nàn, thậm chí không nói.
  • Rối loạn trí nhớ: Giảm trí nhớ ngắn, trí nhớ dài hạn thì vẫn còn được duy trì tương đối tốt trong một thời gian dài.

Về mặt tinh thần

  • Thường xuyên có cảm giác cô đơn, bức bối khó chịu và bị trầm cảm, cảm giác vô dụng hoặc tội lỗi.
  • Nhận thức sai về giá trị sống: Quá chìm đắm trong một trò game online khiến những hình ảnh trong game in sâu vào suy nghĩ, thậm chí bệnh nhân coi đó là định hướng cho cuộc sống của mình.
  • Ảo tưởng hoặc đa nhân cách nếu người chơi nhập vai quá mức. Sự ảo tưởng có thể dẫn đến những hành vi kinh khủng, quái đản trong quan hệ cộng đồng và có xu hướng hung hăng, bạo lực hơn.

Về mặt xã hội

  • Các quan hệ trong cuộc sống trở nên tẻ nhạt và khó khăn do người nghiện game ngày càng xa rời thực tế, ít liên quan đến cuộc sống thực của mình.
  • Sự giảm sút giao lưu với bạn bè xung quanh, ít quan tâm đến đời sống gia đình.
  • Bỏ bê việc học tập và các công việc hàng ngày, trẻ em học hành sa sút học hành, người lớn thậm chí có thể mất việc và tan vỡ các mối quan hệ xã hội.

 

Điều trị nghiện game online

Ngày này, máy tính, điện thoại thông tinh đã trở nên phổ biến nên việc cai nghiện game có phần khó khăn hơn. Đối với người nghiện game, chơi game online cũng quan tọng như ăn uống, hít thở. Do đó, cần phải thực hiện các bước sau

- Ngừng hoàn toàn việc chơi game

- Cắt cơn cai nghiện game online bằng thuốc an thần và chống trầm cảm

- Điều trị củng cố chống tái phát bằng thuốc và các liệu pháp tâm lý xã hội.

Các bậc phụ huynh cần đưa con đến khám bác sĩ khi nào?

Nếu các bậc phụ huynh nghi ngờ con nghiện game và rối loạn tâm thần, hãy mạnh dạn tìm đến các trung tâm hỗ trợ tâm lý. Các bác sĩ chuyên khoa về tâm thần học sẽ sẵn sàng giúp đỡ các kiến thức và lời khuyên chuyên môn giúp phụ huynh tiếp cận vấn đề tinh tế hơn.

Các bậc phụ huynh cần tránh tự chữa một mình hoặc phản ứng theo kiểu tức giận bởi rất dễ mắc sai lầm và thay vì cứu con lên lại nhấn con sâu hơn vào trầm cảm vì cuộc chiến giữa bố mẹ và con cái. Nó lại khiến đứa trẻ cảng tìm đến game hơn để quên đi rắc rối với bố mẹ.