Giỏ hàng

Hội chứng sợ “bỏ lỡ” trong xã hội hiện đại

Nỗi sợ bị bỏ lỡ (FOMO) ngày càng phổ biến ở giới trẻ và đây chính là hệ quả của của sự bùng nổ Internet, đặc biệt là mạng xã hội. Hãy cùng Bác sĩ Vương Thủy tìm hiểu sâu hơn về FOMO cũng như cách tránh bị ảnh hưởng bởi nỗi sợ này nhé!

FOMO là gì?

FOMO (viết tắt của cụm từ Fear Of Missing Out), được tạm dịch là “Hội chứng sợ bỏ lỡ”. Như tên gọi của nó, đây là hội chứng sợ bản thân bị bỏ lỡ mất những điều thú vị, hay ho trong cuộc sống mà người khác đang được trải nghiệm. Cụm từ này được đưa vào từ điển Oxford năm 2013 và đã trở nên rất phổ biến từ đó. Thực tế, theo một nghiên cứu năm 2012 của J.Walter Thompson, 70% người thuộc thế hệ Millennials đã và đang bị ảnh hưởng bởi hội chứng FOMO.

"Khi rơi vào nỗi sợ bỏ lỡ, bạn đang là một hành tinh xoay quanh hệ mặt trời của người khác thay vì là trung tâm của cuộc đời mình" - J.Walter Thompson. Một người dưới sự ảnh hưởng của FOMO luôn tỏ ra bực tức, hối hận, ganh tị, lo lắng và bất mãn; họ cảm thấy cuộc sống này chưa bao giờ là đủ và luôn khao khát cái gì đó nhiều hơn. Chính những suy nghĩ và cảm xúc này làm họ mất đi tự tin, năng lượng và phong độ vốn có của mình. Có thể nói, FOMO chính là một rào cản hạnh phúc.

Ảnh hưởng của FOMO

Mặc dù còn khá mơ hồ nhưng FOMO có thể gây ra những ảnh hưởng rất dễ quan sát được. Và nếu chú ý kỹ, không khó để bắt gặp FOMO ở mọi lúc mọi nơi.

1. Trạng thái luôn “dán mắt” vào điện thoại

Ngay cả khi lái xe, nấu ăn, ăn cơm hay làm bất cứ việc gì, nhiều người vẫn không muốn bỏ lỡ bất kỳ những cập nhật nào trên mạng xã hội. Họ luôn “dán mắt” vào màn hình điện thoại để chờ đợi bài đăng hay một thông báo mới, xu hướng mới nào đó.

2. Mất tập trung trong quá trình làm việc

FOMO có thể sẽ khiến cho nhiều người liên tục mất tập trung hoặc ngừng công việc để kiểm tra thông báo, tin nhắn hay email không liên quan, hay không quá quan trọng. Dĩ nhiên, việc này sẽ khiến họ khó hoàn thành tốt công việc.

3. Mua sắm vô tội vạ

Một dấu hiệu nữa của FOMO đó là thường xuyên mua sắm “vô tội vạ”. Nguyên do là họ sợ bỏ lỡ một sản phẩm mới có nhiều cải tiến hơn, mẫu mã bắt mắt hơn cho dù sản phẩm hiện tại vẫn còn sử dụng được. Theo đó, cảm giác muốn mua ngay những sản phẩm thời thượng hay xu hướng được xem là dấu hiệu rõ ràng của hội chứng FOMO.

Song, việc chạy theo xu hướng chỉ mang tới “niềm vui” ngắn hạn. Về lâu dài, bạn sẽ nhận ra mình chẳng còn một khoản để dành nào cho những việc quan trọng khác như sức khoẻ, mua nhà hay đầu tư.

4. Bỏ lỡ những điều quan trọng trong cuộc sống

Mạng xã hội hay điện thoại có thể chen ngang vào cuộc họp công ty hay thậm chí là cả buổi hẹn hò lãng mạn của bạn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng FOMO khiến cho chúng ta giảm dần sự thỏa mãn với cuộc sống thực tại, thay vào đó ta chỉ tìm kiếm sự thỏa mãn đó qua các hoạt động trên các nền tảng xã hội. Bên cạnh đó, FOMO còn khiến một số người không để tâm nhiều đến mối quan hệ hay sự nghiệp của mình, mà chỉ muốn 24/7 cập nhật những gì mọi người đăng trên mạng xã hội.