Giỏ hàng

Dấu hiệu và triệu chứng của ám ảnh sợ xã hội

Ám ảnh sợ là gì?

Ám ảnh sợ là một dạng rối loạn lo âu, trong đó sự căng thẳng/ sợ hãi được kích hoạt bởi một tình huống cụ thể­_ ngay cả khi điều đó không có vẻ gì là nguy hiểm. VD: sợ con vật (sâu, chuột, gián, chó, rắn, cóc…); độ cao, không gian hẹp, bóng tối, sấm sét, máu… Khiến chúng ta có xu hướng né tránh sự vật/ hiện tượng đó (hoặc phải chịu đựng với sự căng thẳng, khiếp sợ).

Ám ảnh sợ xã hội biểu hiện như thế nào?

Nếu chỉ đơn giản là sợ duy nhất một điều gì đó, chúng ta chỉ việc cố gắng tránh xa chúng ra là xong. Thế nhưng nếu như việc tương tác, giao tiếp với mọi người, đi đến đám đông lại là nỗi đau khổ của bạn thì thật là lớn chuyện.

Cụ thể, bạn sẽ cảm thấy lo lắng sợ hãi khi đối mặt với những tình huống sau:

- Khi phải tương tác với đám đông: VD một người sợ bị nói lắp bắp sẽ không dám phát biểu trước lớp, trước tập thể hội nghị; gặp gỡ những người mới; nói chuyện với người khác giới, người có chức tước thẩm quyền;...

- Khi dễ bị quan sát, đánh giá chốn đông người: VD bạn sợ ăn uống ở nhà ga, trên xe khách phát ra tiếng xột xoạt nên chẳng dám ăn, dám nói. Trong khi đó một người sợ bị thấy ra mồ hôi trộm, bị run tay sẽ không dám viết hay vẽ. Thậm chí có người còn không dám đi tiểu nếu trong nhà vệ sinh công cộng có thêm người bước vào…

- Khi phải biểu diễn trước đám đông: VD một người sợ bị đỏ mặt thì mỗi lần phải đàn, hát, múa... trên sân khấu sẽ là một lần cực hình đối với anh/ cô ta.

Lo lắng thôi chưa đủ, còn có rất nhiều triệu chứng cơ thể cùng đi theo:

- Hồi hộp trống ngực, cảm giác tức ngực khó thở

- Run rẩy tay chân, vã mồ hôi, cảm giác ớn lạnh

- Đau đầu hoa mắt, mặt đỏ tía tai

- Buồn nôn, mót tiểu

- Cảm giác lâng lâng, sợ bị mất kiểm soát, sợ chết, cảm giác xa rời thực tạị

Nếu bạn có các dấu hiệu trên, hãy hiên hệ Phòng khám Tâm lý- Tâm thần kinh BS Vương Thủy ngay nhé

Đăng kí khám bệnh Từ xa TẠI ĐÂY